Tin tức

Hướng dẫn cách chọn rượu vang giúp bữa ăn thêm hương vị

Rượu vang, là  một thức uống có cồn với nồng độ thấp khá thấp và được nhiều người ưa thích vì nó có hương vị rất thơm ngon và có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, cách chọn rượu vang cũng là rất quan trọng. Theo như nghiên cứu, có đến 90% người có sở thích uống rượu vang cho rằng họ đều thích nhấp một chút rượu vang trước khi đi ngủ hoặc trước bữa ăn.

Vậy làm thế nào để kết hợp rượu vang cùng bữa ăn sao cho đúng và bữa ăn của bạn thêm ngon miệng, bạn hãy tham khảo những nội dung phía dưới nhé.

Rượu vang có thể được xem như là một loại gia vị giúp kích thích vị giác

Dựa vào các thành phần ta có thể chia rượu vang thành các nhóm như sau: đường, axit, trái cây, tannin và cồn. Tương tự vậy, ta sẽ chia các món ăn có thành phần gia vị như: chua, cay, mặn, ngọt. 

Rượu vang có thể được xem như là một loại gia vị giúp kích thích vị giác
Rượu vang có thể được xem như là một loại gia vị giúp kích thích vị giác

Những người có am hiểu về rượu vang thường có câu ví von rằng: Nếu như rượu vang trắng là một ly nước chanh chua thì rượu vang đỏ lại được ví như một ly sữa nồng nàn và đậm đà. Bởi vậy không phải tự dưng mà rượu vang lại trở thành thức uống thể hiện được sự tinh tế cũng như sang trọng của người uống.

Cách lựa chọn rượu vang phù hợp với các món ăn trong bữa ăn

Để lựa chọn loại rượu vang phù hợp với các món ăn trong bữa, thì trước tiên chúng ta phải hiểu được đặc tính, sự tương đồng và tương khắc giữa các món ăn và những loại rượu vang như sau:

  • Ví dụ như Champagne (vang sủi bọt) sẽ thích hợp với các món ăn khai vị như khoai tây chiên, khoai tây chiên giòn, trứng cá hồi, snack, bắp rang muối, sushi,… Và các món chính phù hợp để kết hợp cùng Champagne như: Các món hải sản, thịt gà, sò ốc các loại,…
  • Đối với vang trắng khô (Sauvignon Blanc, Muscadet, rượu Alsace Riesling/Pinot Blanc/Sylvaner,…) Đây là những loại rượu vang không ngọt, không có đường. Thường thì loại rượu vang này sẽ phù hợp với các món ăn được chế biến đơn giản như: salad, rau củ nướng, các món rau xào hoặc hấp,… 
  • Ngoài ra rượu vang trắng khô còn có thể kết hợp với các món ăn chính trong bữa ăn như: Các món được làm từ cá, gà hấp hoặc lăn bột chiên, các món hải sản có cách chế biến ít gia vị (hấp, luộc).
Rượu vang nên kết hợp với các món ăn sao cho hợp lý
Rượu vang nên kết hợp với các món ăn sao cho hợp lý
  • Còn đối với vang có màu đỏ như: Cabernet Sauvignon, Syrah, Malbec, Petit Syrah,…  đây là các loại rượu vang phổ biến và được ưa chuộng rất nhiều trên thị trường. Loại rượu vang này thường được kết hợp cùng những món ăn giàu calo và đậm vị như là thịt nướng BBQ, thịt hun khói và các món thịt đỏ giàu đạm như thịt bò, cừu, heo, nai,…
  • Rượu vang trắng bán ngọt như: Chenin Blanc, Moscato, Riesling, Alsace Gewurztraminer/Pinot Gris, Cabernet d’Anjou có vị hơi ngọt khi ta nếm thử. Loại rượu vang này lại phù hợp với các món ăn cay, ngọt của châu Á, điển hình là các món ăn của Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc và Việt Nam. Cụ thể các món ăn phù hợp với rượu vang trắng là các món gà hoặc cá kèm nước sốt, những món nhiều gia vị như hải sản nướng thang, nướng lò,…
  • Từ những sự kết hợp nói trên ta có thể tổng hợp lại nguyên tắc chọn món ăn sao cho phù hợp với rượu vang như sau: rượu vang nhẹ, ít cồn hoặc có vị trái cây thì nên kết hợp với những món ăn nhẹ. Còn đối với rượu vang nặng, nhiều cồn hơn thì nên kết hợp với các món ăn có nhiều chất béo, các bữa tiệc lớn.

Thứ tự dùng rượu vang trong bữa ăn

Đối với rượu vang, không chỉ là sự lựa chọn kết hợp giữa các món ăn với loại rượu vang nào thì phù hợp mà chúng ta cũng cần biết thứ tự thưởng thức các loại rượu vang sao cho không bị mất đi hương vị vốn có của chúng.

Thường thì rượu vang sẽ được uống theo thứ tự, từ rượu vang mới ủ cho đến rượu vang lâu năm, từ rượu vang nhẹ đến rượu vang nặng, từ rượu vang được bảo quản ở nhiệt độ thấp đến cao, từ rượu vang chát đến ngọt, cuối cùng là từ vàng thường đến vang ngon.

Nên uống rượu vang theo thứ tự như thế nào trên bàn tiệc
Nên uống rượu vang theo thứ tự như thế nào trên bàn tiệc

Trên đây là một số lựa chọn và kinh nghiệm chọn rượu vang kết hợp sao cho phù hợp với các món ăn. Nếu bạn chưa lựa chọn được nơi đáng tin cậy để mua cho mình những chai rượu vang chính hãng như: rượu vang Pháp, rượu vang Ý, rượu vang Chile, rượu vang Đức, rượu vang Úc, rượng vang Nam Phi, rượu vang Tây Ban Nha,… Bạn hãy liên hệ với Cao Minh để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quốc Tế Cao Minh

  • Địa chỉ 1: Số 127 Đường Láng Hạ, Q. Đống Đa, Hà Nội
  • Địa chỉ 2: Số 82 Đường Bà Triệu, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Địa chỉ 3: Số 113 Đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
  • Hotline: 0931833666
  • Tel: 0906061568
  • Email: ruouvangcaominh@ruouvangcaominh.vn
  • Website: https://ruouvangcaominh.vn/